Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 10 : 627
Năm 2019 : 7.370
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài thu hoạch học tập thực tế tại lào cai

HỌC TẬP THỰC TẾ TẠI LÀO CAI NGÀY 26-29.2.2016

BÀI TUYÊN TRUYỀN TỪ CHUYẾN ĐI THAM QUAN THỰC TẾ

MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN) TẠI THÀNH PHỐ LÀO CAI

VỚI HAI TRƯỜNG ĐƯỢC ĐẾN LÀ THCS NGÔ VĂN SỞ VÀ THCS LÊ QUÝ ĐÔN

Năm học này Bộ GD-ĐT chỉ đạo mở rộng triển khai mô hình trường học mới ở bậc THCS, sau khi đã thực hiện thành công mô hình này ở bậc tiểu học.

Bên cạnh việc triển khai mới này là nhiều băn khoăn của giáo viên, học sinh và phụ huynh khi đặc thù của hai bậc học có nhiều điểm khác biệt.

Mô hình trường học mới dù ở tiểu học hay THCS cũng đều giống nhau về cách thức tổ chức các hoạt động sư phạm trong nhà trường, tạo môi trường giáo dục dân chủ, thân thiện, cởi mở, là cơ hội cho việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, lấy hoạt động học tập của học sinh làm trung tâm; học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục.

Điểm khác biệt nếu có là ở THCS học sinh phải học nhiều môn hơn, mức độ yêu cầu của kiến thức sâu hơn, tăng định lượng, giảm định tính. Do đó việc thiết kế bài học ở cấp THCS phải chú ý hơn đến tính phù hợp với từng môn học.

Mô hình trường học mới thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành với sự sắp xếp lại kiến thức thành các bài học phù hợp, cùng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.

Trong chuỗi hoạt động học của học sinh, ở mỗi bài học, hoạt động “Hình thành kiến thức” và hoạt động “Luyện tập” đảm bảo cho học sinh đáp ứng được yêu cầu của chương trình hiện hành về kiến thức, kỹ năng.

Mọi học sinh đều phải hoàn thành hoạt động “Luyện tập”, đáp ứng được các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng; còn các hoạt động “Vận dụng” và “Tìm tòi mở rộng” tạo điều kiện cho học sinh đạt được mức độ vận dụng cao trong ma trận đề thi, kiểm tra theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Mô hình trường học mới ở bậc tiểu học hay THCS đều có điểm chung là phát huy tính chủ động, tự học, tự quản của học sinh theo nhóm trong một lớp hoặc theo cặp trong nhóm. Vai trò của giáo viên chuyển đổi từ giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn học sinh học cá nhân, học theo nhóm...

Việc đánh giá học sinh sẽ trên tinh thần theo sát quá trình học tập, khích lệ sự tiến bộ và phát huy thế mạnh của cá nhân học sinh, đa dạng hóa các kênh đánh giá: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá học sinh và cha mẹ học sinh đánh giá học sinh...

 

 

 

Đoàn tham quan thực tế của CBQL 30 trường THCS, cán bộ Phòng GD&ĐT Vũ Thư

 

 

 


Đến với Lào Cai một tỉnh phía Bắc của Tổ Quốc được bộ GD&ĐT là tỉnh thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam. Được về tham quan học tập mô hình trường học mới tại Trường THCS Ngô Văn Sở và Trường THCS Lê Quý Đôn (phòng GD&ĐT Thành phố Lao Cai, Tỉnh Lào Cai) do Phòng GD&ĐT Vũ Thư tổ chức ngày 26-29/02/2016 bản thân tôi nhận thấy

Điểm nổi bật của mô hình trường học mới Việt Nam là: Hoạt động học của học sinh được coi là trung tâm của quá trình dạy học. Giáo viên đúng với vai trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Việc đánh giá học sinh thường xuyên theo quá trình học tập nhằm kiểm tra và hướng dẫn phương pháp học tập có hiệu quả – phương pháp học tập là một yêu cầu quan trọng. Phải xây dựng môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả, xây dựng sách ba trong một. Sách giáo khoa này gọi là tài liệu hướng dẫn học được thiết kế cho học sinh hoạt động, tự học, học nhóm; sách biên soạn cho 3 trong 1, nghĩa là sách dùng chung cho cả giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Hoạt động học tập của học sinh không đóng khung trong bốn bức tường lớp học, mà phải giúp học sinh “vận dụng” và “tìm tòi, mở rộng” ra bên ngoài. Đây là các hoạt động giao cho học sinh thực hiện ở ngoài lớp học, giáo viên không tổ chức dạy học hoàn toàn trên lớp như giờ dạy của cô giáo dạy Sinh lớp 6 trường THCS Lê Quý Đôn mà tôi được dự giờ thăm lớp… Tôi thực sự ấn tượng với giờ dạy sinh 6 của cô giáo trường THCS Lê Quý Đôn, qua giờ dự tôi thấy được sự trưởng thành của học sinh rất nhiều, rèn cho các em tính chủ động sáng tạo từ khâu chuẩn bị bài cũ đến việc hình thành kiến thức, mạnh dạn góp ý cho nhóm khác mỗi khi nhóm làm chưa tốt, việc hiểu và sử dụng công nghệ thông tin của học sinh lớp 6 cũng rất tốt, các em chủ động làm bài bài bằng powerpoint rất thành thạo và gửi bài cho giáo viên trước khi đến lớp nghiên cứu bài mới qua thư điện tử của giáo viên, thực hiện báo cáo bài về nhà của mình rất chủ động và thực sự rất hiệu quả nếu như cơ bản giờ học nào giáo viên và học sinh cũng tương tác được như thế.

 

Nội dung các hoạt động này trong tài liệu hướng dẫn học chỉ là những yêu cầu, định hướng và gợi ý về phương pháp thực hiện, mô tả sản phẩm học tập phải hoàn thành... để học sinh tự phát hiện, lựa chọn tình huống thực tiễn nhằm vận dụng kiến thức – kỹ năng đã học được trong bài học; tìm tòi mở rộng thêm theo sở thích, sở trường, hứng thú của mình. Còn giáo viên có vị trí mới, được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ tác nghiệp, đáp ứng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức hoạt động học tập, giáo dục, đánh giá học sinh và phối hợp với cha mẹ học sinh, với cộng đồng. Nên nhà trường phải thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh và cộng đồng.

Ngoài ra mô hình này cần có sự đổi mới về cách thức tổ chức lớp học. Theo mô hình của trường học mới, quản lí lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” trong lớp, do học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm. Hoạt động của “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” dưới sự tư vấn, khích lệ, giám sát của giáo viên, phụ huynh, sự tích cực, trách nhiệm của học sinh, đây là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động”.

 

- Về cơ sở vật chất: để áp dụng mô hình rất cần sự đầu tư cơ sở vật chất cho lớp học như trang bị bàn ghế mới phù hợp với hoạt động nhóm, băng biển khẩu hiệu, máy chiếu, hệ thống cửa sổ, cây xanh... tạo ra môi trường học tập chuyên nghiệp, cởi mở gần gũi với thiên nhiên cho học sinh.

1. Báo cáo từ việc triển khai mô hình trường học mới thành công tại trường Ngô Văn Sở TP Lào Cai (trường điểm của toàn quốc áp dụng mô hình trường học mới) Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ:

Năm 2014-2015 trường có 2 lớp áp dụng, năm 2015-2016 có 6 lớp áp dụng mô hình, chất lượng cuối năm, cuối kỳ 1 đều đạt yêu cầu 100%. Đã có trên 80 đoàn học tập thực tế mô hình về trường tham quan, học tập. Có được kết quả đó là do:

* Nhà trường tuyên truyền sâu rộng tới hội cha mẹ học sinh và cộng đồng bằng nhiều hình thức. Đặc biệt lựa chọn đội ngũ GVCN giỏi dạy thử nghiệm có sự tham gia của cả phụ huynh để từ đó chính phụ huynh hiểu và ủng hộ.

 

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền mang lại là học sinh hiểu rõ cách thức hoạt động, phụ huynh đồng thuận, cộng đồng xã hội ủng hộ cả về tinh thần và vật chất, phụ huynh còn trực tiếp mua sắm thiết bị cho con em mình, cùng trang trí phòng học, nhà trường chỉ giữ vai trò cố vấn.

* Công tác tổ chức triển khai tại trường:

- Xây dựng Hội đồng tự quản: học sinh tự bình bầu, nhà trường dành hẳn 1 tuần đầu năm để hướng dẫn các em cách thức, phương pháp hoạt động

 

- Học sinh tự thảo luận để xây dựng mô hình lớp học, nội quy, sơ đồ “con đường đến trường”, hòm thư “nhịp cầu bè bạn” “điều em muốn nói”. Góc học tập, góc sáng tạo, góc cộng đồng, góc thư viện, sách tham khảo, sổ đối nội, đối ngoại, nhật kí cha mẹ học sinh…

 

* Về tổ chức giảng dạy bằng mô hình trường học mới Việt Nam

- Ban đầu cần khảo sát từng đối tượng học sinh, xây dựng nhóm đối tượng tùy theo năng lực Giỏi, Khá, TB, Yếu...(các thành viên trong nhóm, nhóm trưởng được thay đổi thường xuyên cho phù hợp)

- Tổ chức cho giáo viên, học sinh đi dự giờ lẫn nhau, trong trường, ngoài trường để học tập

- Bám sát nội dung sách hướng dẫn để tổ chức cho học sinh học tập. Xây dựng các chương trình học tập thực tế tại các di tích lịch sử trong TP, Tỉnh (có kế hoạch, bài tập yêu cầu cụ thể cho học sinh trong chuyến đi..)

* Về kiểm tra đánh gia:

- Học sinh tự đánh giá cho nhau, đánh giá của tổ, nhóm, và cháo giữa các nhóm qua bài học, bài kiểm tra (nếu học sinh chưa hiểu giáo viên phải dạy lại cho học sinh hiểu)

- Giáo viên đánh giá học sinh, phụ huynh đánh giá sự tiến bộ của con em và năng lực của giáo viên.

* Công tác khen thưởng động viên được thực hiện thường xuyên, chú trọng động viên các em hoc sinh có sự tiến bộ chứ không chỉ học sinh khá giỏi.

2. Đ/c Trịnh Đình Tạ, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An thay mặt đoàn nêu lên những băn khoăn về mô hình:

- Vấn đề đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng cho trường học mới với nhiều trường là vô cùng khó khăn: phòng học còn thiếu, bàn ghế từ 4 chỗ ngồi giờ cần 2 chỗ , trang trí lớp học, các phương tiện như máy chiếu, máy tính, các loại tủ....?

- Vấn đề giáo viên không phải soạn giáo án thì nhà trường lấy gì làm căn cứ để kiểm tra đánh giá, đôn đốc giáo viên? Sách giáo khoa 3 trong 1 đã có sẵn như vậy thì giáo viên làm gì? Cách kiểm tra đánh giá học sinh để có chất lượng.

- Vấn đề học sinh yếu kém tham gia thảo luận nhóm chủ yếu ngồi chơi, chỉ có các em khá giỏi làm việc. Cách thức tổ chức hoạt động của giáo viên với các nhóm học tập trong lớp có được sâu sát?

- Vấn đề chất lượng đầu ra của trường (đầu vào cấp 3) liệu có đấp ứng yêu cầu của phụ huynh, học sinh, liệu có bằng mô hình học cũ?

* Những vấn đề nêu ra được cô Xuân (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ:

- Vấn đề cơ sở vật chất nhà trường đã làm tờ trình cụ thể lên Phường, Thành phố và tỉnh, huy động sức dân theo đúng quy trình, dân tự làm cho con em, nhà trường chỉ là tư vấn mô hình và nhận sản phẩm.

- Giáo viên thay giáo án bằng nhật ký lên lớp (thực chất vẫn là giáo án, ), từ sách giáo khoa GV phải xây dựng mô hình, thay lô gô, thiết kế phiếu học tập cho tiết học phù hợp với điều kiện thực tế , Nội dung SGK đầy đủ nhưng gv vẫn phải chốt kiến thức, vẫn kiểm tra đánh giá học sinh thông qua vở nháp, kiểm tra miệng và vào sổ điểm cá nhân.

- Kết thúc năm học 2014-2015 và kỳ 1 2015-2016 trường chỉ đạt có 80-85% số còn lại giáo viên phải dạy cho HS đạt chuẩn. Như vậy cũng sẽ yên tâm đầu vào cấp 3 sẽ đảm bảo, học sinh còn có nhiều hơn kỹ năng sống cần thiết.

- Vấn đề thảo luận nhóm của học sinh: ban đầu học sinh chưa biết cách tổ chức và học tập, nhà trường đã giành cả 1 tuần chỉ để tập và hướng dẫn cho học sinh đến khi làm được.

3. Thực tế trải nghiệm các tiết dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam tại trường THCS Lê Quý Đôn (TP Lào Cai), và qua chia sẻ của cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Chí (nhà giáo ưu tú) thì mô hình trường học mới thực sự hiệu quả đúng theo tinh thần đổi mới mà Bộ giáo dục đã phát động từ nhiều năm nay:

- Học sinh thực sự là người chủ động trong học tập: từ khâu khởi động, củng cố lại bài cũ, khai thác tìm hiểu kiến thức mới... hoàn toàn do học sinh tự làm và tự đánh giá (nhà trường đã dành 1 tuần đầu năm học chỉ để tập cho học sinh cách tổ chức lớp học cũng như các hoạt động trong giờ học). Ấn tượng nhất là học chủ động thảo luận nhóm, trình bày kết quả, tự chia sẻ kiến thức, tự đánh giá cho nhau, sau mỗi hoạt đông như thế không thể thiếu những câu cảm ơn, những tràng vỗ tay các em tự động viên nhau.

- Dự giờ hoạt động ngoài giờ lên lớp, các em rất chủ động trong màn giớ thiệu như  những người làm chương trình chuyên nghiệp và rất nền nếp. - Ngoài giờ học các em vui chơi rất tự nhiên, hoạt động tập thể rất chuyên nghiệp, đặc biệt những lời chào, những nụ cười thân thiện của các em chào đón đoàn...đủ thấy năng lực, kỹ năng sống của các em rất phát triển.

 

 

4. Kết luận: Chia tay với trường THCS Lê Quý Đôn. Đ/c Cao Thị Thanh Hân, Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai nhấn mạnh: Để áp dụng hiệu quả được mô hình trước hết đội ngũ nhà giáo phải hiểu rõ bản chất mô hình, học tập trao đổi kinh nghiệm tổ chức để kỹ năng thuần thục, phải làm việc thực tế và kết hợp được phụ huynh học sinh cùng tham gia học tập, để phụ huynh chính là người trong cuộc ủng hộ sát cánh bên con mình cũng học tập.

Từ thực tế học tập mô hình trường học mới ở thành phố Lào Cai tỉnh Lào Cai, trường THCS Tân Lập từng bước áp dụng mô hình trường học mới Việt Nam vào nhà trường thông qua một số việc cụ thể như trang trí lớp học, xây dựng tủ sách lớp học và đổi mới phương pháp giảng dạy học theo hướng của trường học mới.  

                   

                                         Tác giả: Trần Xuân Trìu

 

Tác giả: Trần Xuân Trìu

Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới